หน้าแรก » ✅สิ่งที่ต้องเจอขณะสร้างบ้าน » ฝ้าหลุมคืออะไร? รู้ไว้ไม่มีตกเทรนด์

ฝ้าหลุมคืออะไร? รู้ไว้ไม่มีตกเทรนด์

ถ้าอยากให้ห้องในบ้านดูมีมิติ เล่นแสง เล่นไฟ สวยงามตาแล้วล่ะก็ สิ่งหนึ่งที่หลาย ๆ ท่านมักจะนึกถึงคงเป็นการทำ ฝ้าหลุม ใช่มั้ยคะ ว่าแต่เจ้าฝ้าหลุมนี่คืออะไร มีข้อดี – ข้อควรระวังเช่นไร บทความนี้จะช่วยไขคำตอบให้กับทุกท่าน ที่กำลังอยากจะทำฝ้าหลุมภายในห้องกันค่ะ

ฝ้าหลุม คืออะไร

ฝ้าหลุมคืออะไร?

        ฝ้าหลุมคือ ฝ้าเพดานที่ถูกฉาบเรียบ แต่เพิ่มลูกเล่นให้ฝ้าเพดานวางตัวต่างระดับกัน โดยจะเป็นแบบหลุม 2 ชั้นซ้อนกันด้วยความสูงที่ต่างกัน ให้มีช่องว่างตรงกลางระหว่างชั้นทั้งสอง โดยเจ้าของบ้านสามารถทำให้ฝ้ามีความลึกหรือห่างแค่ไหนก็ได้ ตามแต่ความต้องการของท่าน เพียงแค่ไม่ให้ฝ้าเพดานชนกับโครงสร้างของหลังคา

       นิยมทำขึ้นเพื่อซ่อนไฟ โดยจะทำในห้องนอนหรือห้องรับแขก เพื่อทำให้ภายในห้องนั้น ๆ ดูมีมิติและดูกว้างขวางมากยิ่งขึ้น ในส่วนของรูปทรงก็สามารถออกแบบได้ตามความต้องการ ไม่ว่าจะเป็น ฝ้าหลุมวงกลม ฝ้าหลุมสี่เหลี่ยม หรือรูปทรงอื่น ๆ ก็สามารถทำได้เช่นกัน

สำหรับวัสดุที่ใช้ในการทำก็มีให้เลือกอยู่หลากหลายชนิด อาทิ ฝ้าหลุมไม้ ฝ้าหลุมแผ่นยิปซัม ฝ้าหลุมไฟเบอร์ซีเมนต์ โดยวัสดุแต่ละชนิด ก็มีคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไป

  1. ฝ้าหลุมไม้ (Wood)
ฝ้าหลุม จากไม้

        เป็นวัสดุจากธรรมชาติ นิยมทำจากไม้เนื้อแข็ง เช่น ไม้มะค่า ไม้สัก ไม้เต็ง ที่มีความแข็งแรงทนทาน นิยมใช้ไม้ที่มีหน้ากว้าง 3 – 6 นิ้ว ซึ่งสามารถเลือกความยาวและความหนาได้ตามความต้องการ โดยไม้แต่ละชนิดจะมีสีสันแตกต่างกันออกไปตามชนิดของเนื้อไม้

        ข้อดีของวัสดุชนิดนี้ มีความสวยงามให้ความรู้สึกอบอุ่นเป็นธรรมชาติ และเพื่อให้ฝ้าหลุมชนิดนี้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานยิ่งขึ้น ควรเลือกไม้ที่ได้รับการเคลือบรักษาเนื้อไม้ และน้ำยาป้องกันแมลงกัดกินเนื้อไม้มาก่อนนะคะ

2. ฝ้าหลุมแผ่นยิปซัม (Gypsum)

ฝ้าหลุม จากแผ่นยิปซัม

        ยิปซัมคือวัสดุที่เกิดจากการนำผงแร่ยิปซัม มาผสมแล้วบดอัด ก่อนจะนำมาขึ้นรูปให้ได้ความหนาตามที่ต้องการ จากนั้นปิดทับด้วยกระดาษเพื่อให้ผิวเรียบเนียน แล้วนำเซ็ตตัวด้วยกระบวนการให้ความร้อน 

        ข้อดีของวัสดุชนิดนี้ คือมีน้ำหนักเบา ผิวเรียบเนียน และยังมีให้เลือกหลากหลายตามการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็น ชนิดกันความร้อน ชนิดทนชื้น ชนิดทนไฟ และบางชนิดยังสามารถกันเสียงได้ดีอีกด้วย นอกจากนี้ในการติดตั้งยังทำได้ง่ายกว่าวัสดุอื่น ๆ มาก จึงทำให้ฝ้าหลุมชนิดนี้ได้รับความนิยมมากที่สุด

3. ฝ้าหลุมไฟเบอร์ซีเมนต์ (Fiber Cement)

ฝ้าหลุม จากไฟเบอร์ซีเมนต์

       ไฟเบอร์ซีเมนต์ ผลิตจากปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ นำไปผสมกับเส้นใยสังเคราะห์ หรือเส้นใยเซลลูโลสและซิลิกา ที่มีเนื้อเหนียวแต่ยืดหยุ่น และมีความคงทนสูง ก่อนจะนำไปผสมกับทรายละเอียด แล้วอบไอน้ำแรงดันสูง เพื่ออัดขึ้นรูปแล้วรีดออกมาเป็นแผ่นในความหนาที่ต้องการ 

      ข้อดีของวัสดุชนิดนี้ คือมีความแข็งแรง ทำให้สามารถรับน้ำหนักได้ค่อนข้างดี ทนต่อความชื้น ไม่ติดไฟง่าย และยังทนต่อการกัดกินของปลวก แต่เป็นวัสดุทำฝ้าหลุมที่ติดตั้งค่อนข้างยาก 

ข้อดีของฝ้าหลุม

    • ทำให้ห้องที่ติดตั้งดูสวยงาม หรูหรายิ่งขึ้น
    • สามารถจัดการกับระบบไฟ และสายไฟให้มีความเรียบร้อยยิ่งขึ้น
    • การทำฝ้าหลุมจะสามารถเพิ่มลูกเล่นของแสงไฟ ให้ภายในห้องดูกว้างขวาง ดูมีมิติ
    • การทำฝ้าเพดานสูงมากขึ้นจากเดิม ช่วยให้บ้านดูกว้างยิ่งขึ้น
    • มีความแข็งแรงทนทาน และมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน
       ฝ้าหลุมมีข้อดีที่หลายอย่างมากเลยใช่มั้ยคะ แต่สำหรับท่านที่อยากทำฝ้าหลุมควรจะรู้คือ ด้วยฝ้าหลุมจะอยู่ที่สูง จึงอาจจะทำให้การดูแลความสะอาดหรือเปลี่ยนหลอดไฟเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก แต่ก็อย่าลืมหมั่นทำความสะอาดและกำจัดฝุ่นกันนะ

สรุปเรื่อง ฝ้าหลุม

วัสดุที่ใช้ทำ
ข้อดี
ข้อเสีย
ฝ้าเพดานไม้
ดูสวยงามเป็นธรรมชาติ ช่วยให้บ้านดูอบอุ่นยิ่งขึ้น
ราคาสูง ไม่ทนต่อปลวกและความชื้น
ฝ้าเพดานยิปซัม
มีให้เลือกหลากหลายแบบ ราคาถูก และหาซื้อง่าย
ไม่ทนต่อความชื้น จึงควรหลีกเลี่ยงติดตั้งไว้นอกชายคา หรือบริเวณที่มีความชื้นสูง
ฝ้าเพดานไฟเบอร์ซีเมนต์
มีความแข็งแรง ทนต่อความร้อนและชื้น
น้ำหนักมาก ไม่เหมาะกับฝ้าแบบฉาบเรียบ

         ฝ้าหลุมถึงแม้จะเป็นสิ่งที่ดูจะขัดต่อความเชื่อเรื่องฮวงจุ้ยอยู่บ้าง กล่าวว่าฝ้าหลุมแบบสี่เหลี่ยมมีลักษณะคล้ายโรงศพ จึงไม่แนะนำให้มีไว้ในห้องนอน แต่สำหรับผู้ที่เชื่อเรื่องฮวงจุ้ย ก็สามารถติดตั้งฝ้าหลุมที่มีลักษณะเป็นวงกลมหรือวงรีแทนได้

         ในการเลือกติดตั้งฝ้าหลุม ควรเลือกฝ้าที่มีความแข็งแรง ทนทานและไม่ผุพังง่าย อย่างวัสดุประเภทยิปซัม หรือไฟเบอร์ซีเมนต์ ซึ่งนอกจากจะแข็งแรงทนทาน ยังสามารถดูแลความสะอาดได้ง่าย ในส่วนของลวดลายและสีสัน ก็สามารถเลือกได้ตามความต้องการ หรือสไตล์การแต่งบ้านที่ชอบได้

         และหากทุกท่านมองหาแบบบ้านพร้อมสร้างสวย ๆ และล่ะก็ เราขอแนะนำแบบบ้านสำเร็จรูปของเรา ที่มีให้ท่านได้เลือกได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นบ้านสไตล์โมเดิร์นสวย ๆ บ้านปั้นหยาสุดอบอุ่น หรือหากท่านต้องการประหยัดงบประมาณ เราก็มีแบบบ้านโมเดิร์นสวย ๆ ให้ท่านได้เลือกชมค่ะ

Button Table
ดูแบบบ้านเพิ่มเติม ติดต่อเรื่องแบบบ้าน

       เว็บไซต์แบบบ้านสำเร็จรูป รวมแบบบ้านสำเร็จรูปพร้อมสร้างหลากหลายสไตล์ ให้ท่านได้เลือกตามความต้องการ ทั้งแบบบ้านสำเร็จรูปสไตล์โมเดิร์น แบบบ้านสำเร็จรูปสไตล์ปั้นหยา แบบบ้านสำเร็จรูปสไตล์มินิมอล แบบบ้านสำเร็จรูปสไตล์นอร์ดิก แบบบ้านสำเร็จรูปสไตล์ทรงกล่อง แบบบ้านสำเร็จรูปประหยัดงบประมาณ พร้อมฟังก์ชันการใช้งานที่หลากหลายรูปแบบและมีทั้งแบบที่มีโรงจอดรถในตัว            

       สามารถค้นหาแบบบ้านสำเร็จรูปตามงบประมาณของท่านตามแบบตามสไตล์ที่ท่านต้องการ และตามแบบแปลนที่ท่านชื่นชอบ แบบบ้านสำเร็จรูปทุกหลังได้รับการออกแบบจากทีมงานมืออาชีพ พร้อมเอกสารรับรองได้ที่แบบบ้านเพื่อประชาชน