หน้าแรก » 💡เรื่องที่ต้องรู้ก่อนมีบ้าน » หันประตูบ้านทิศไหน อยู่แล้วใช่ อยู่แล้วปัง

หันประตูบ้านทิศไหน อยู่แล้วใช่ อยู่แล้วปัง

หากจะถามว่าการ ทิศประตูบ้าน มีผลต่อเรามั้ย คงต้องตอบว่ามีอย่างแน่นอนค่ะ ไม่ใช่แค่เรื่องฮวงจุ้ยเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเรื่องของสภาพอากาศ และการโคจรของดวงอาทิตย์อีกด้วย ทำให้ประตูหน้าบ้าน ไม่ว่าจะหันไปยังทิศ เหนือ ใต้ ออก ตก ย่อมมีข้อดีข้อเสียต่างกันออกไป หากคุณยังลังเลว่าควรวางประตูหน้าบ้านไปยังทิศไหนดี บทความนี้จะช่วยทุกท่านไขข้อข้องใจได้อย่างแน่นอน

หันประตูบ้าน

ทิศของประตูหน้าบ้านมีผลกับเรามั้ย?

         หากจะกล่าวว่ามีผลหรือไม่คงต้องตอบว่ามีผลอย่างแน่นอน ไม่เพียงในแง่ของหลังฮวงจุ้ย แต่ยังรวมถึงเรื่องของการโคจรของดวงอาทิตย์กับโลกในหลักวิทยาศาสตร์ร่วมด้วย ทำให้การหันประตูหน้าบ้านไปยังทิศ เหนือ ใต้ ออก ตก ส่งผลต่ออุณหภูมิ แสง และสุขภาพของผู้อยู่อาศัยได้ด้วย อาทิหากบ้านของท่านถูกแดดส่องตลอดทั้งวัน ย่อมส่งผลให้ภายในบ้านร้อนและเปลืองค่าไฟถูกมั้ยคะ กลับกันหากบ้านของท่านแสงแดดไม่สามารถส่องถึงได้ตลอดทั้งวัน ย่อมนำมาซึ่งความอับชื้นจนผู้อยู่อาศัยอาจล้มป่วยได้ เพราะฉนั้นการหันประตูบ้านไปยังทิศทางที่ดี ย่อมนำพามาซึ่งความสุขกายและค่าใช้จ่ายนั่นเอง แล้วทิศไทนคือทิศที่เราควรหันหรือหลีกเลี่ยงกันล่ะ แล้วหากเลี่ยงไม่ได้ควรรับมือเช่นไร 

หันประตูบ้านทิศเหนือ

หันประตูบ้าน ทิศเหนือ

       ทิศเหนือ เป็นทิศที่จะได้รับแดดปีละ 4 เดือน ตั้งแต่เดือนมีนาคมถึงเดือนมิถุนายน ซึ่งจะเหมาะกับคนที่ชอบอยู่ติดบ้าน เพราะนอกเหนือจาก 4 เดือนนี้ อากาศจะเย็นสบายตลอดทั้งปี เพราะแสงแดดจะไม่ส่องเข้าหน้าบ้านตรง ๆ แต่จะได้รับเพียงแสงแดดอ่อน ๆ ที่ส่องมาบริเวณหน้าบ้านหรือระเบียงเท่านั้น ทำให้ภายในบ้านและห้องต่าง ๆ เย็นสบาย ส่วนในหน้าหนาวลมก็จะเข้าทางหน้าบ้าน 

        แต่สำหรับคนที่จะหันประตูบ้านไปในทิศนี้ ก็มีข้อควรระวังเรื่องความอับชื้น เพราะแสงแดดเข้าน้อย และไม่เหมาะกับคนที่ชอบรับแสงแดดยามเช้านัก ควรเปิดประตูหน้าต่างเพื่อให้ลมและแสงผ่านบ่อย ๆ เพื่อจัดการกับความอับชื้นภายในบ้านค่ะ

       ในเรื่องของฮวยจุ้ย การหันประตูไปทางทิศเหนือ จะช่วยในเรื่องของโชคลาภ ความสำเร็จ และช่วยให้ธุรกิจรุ่งเรือง ทั้งยังเหมาะกับครอบครัวที่มีธุรกิจเป็นของตัวเองเป็นอย่างยิ่ง

หันประตูบ้านทิศใต้

หันประตูบ้าน ทิศใต้

       ทิศใต้ เป็นอีกหนึ่งทิศที่ได้รับความนิยมรองลงมาจากทิศเหนือ เพราะเป็นทิศที่จะได้รับลมธรรมชาติ ทั้งในช่วงหน้าร้อนและหน้าฝนที่ยาวนาน 7 – 8 เดือน ตั้งแต่ช่วง มีนาคมถึงเดือนตุลาคมของปี เมื่อหันประตูบ้านไปยังทิศนี้ จะมีแสงแดดรำไรเข้ามาภายในบ้านในช่วงบ่าย แต่ด้วยเป็นทิศที่มีการไหลเวียนของอากาศดี ทำให้ถึงแม้จะมีแสงแดดรำไรส่องเข้ามาในยามบ่าย ก็ยังสามารถเปิดหน้าต่างระบายอากาศได้ แล้วไม่นานก็จะกลับมาเย็นสบายเหมือนเดิม หากท่านเป็นคนที่ชอบรับลมธรรมชาติ การหันประตูบ้านไปยังทิศนี้จะเป็นการตอบโจทย์เป็นอย่างมาก 

        แต่ถึงการไหลเวียนของลมในทิศนี้จะดีต่อหลักฮวงจุ้ยมาก แต่ด้วยสภาพอากาศเมืองไทยที่ค่อนข้างร้อน พอเลยช่วงเช้าไปยังช่วงบ่ายแล้ว แสงแดดจะส่องที่ตัวบ้านเกือบตลอดทั้งวัน อีกทั้งหากหน้าบ้านเป็นถนนที่มีทั้งมรพิษทางกลิ่นและเสียงแล้วละก็ ลมจะพัดเข้าตัวบ้านอย่างช่วยไม่ได้ สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยการวางปลูกต้นไม้ไว้หน้าบ้าน เพื่อช่วยพรางมรพิษเหล่านี้ไม่ให้เข้าสู่ตัวบ้านได้

        ส่วนในเรื่องของฮวงจุ้ย การหันประตูบ้านไปยังทิศใต้ จะช่วยในเรื่องของชื่อเสียงและความมั่งคั่ง หากท่านต้องการให้ตัวบ้านส่งเสริมท่านในเรื่องของชื่อเสียงแล้วล่ะก็ การหันประตูบ้านไปยังทิศใต้จะเป็นการตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี แต่ในอีกนัยหนึ่ง บ้างเชื่อว่าเป็นทิศของขุนโจร สามารถแก้เคล็ดได้ด้วยการวางชามใส่เกลือเม็ดใหญ่ไว้ที่นอกบ้านบริเวณหน้าประตู

หันประตูบ้านทิศตะวันออก

หันประตูบ้าน ทิศตะวันออก

       ทิศตะวันออก เป็นทิศที่เมื่อหันประตูบ้านไปจะได้รับแสงแดดอ่อน ๆ ในยามเช้า และแสงแดดในยามบ่ายตรง ๆ หากหันประตูบ้านไปยังทิศนี้ ในช่วงหน้าร้อน อากาศจะค่อนข้างร้อนอบอ่าว เพราะลมไม่ค่อยผ่าน แต่จะเหมาะกับหน้าหนาวมากกว่า เพราะจะมีลมพัดเย็นสบายพัดหมุนเวียนได้ตลอดทั้งวัน การหันประตูไปยังทิศนี้แดดจะส่องเข้ามาในช่วงเช้า และค่อย ๆ ร้อนขึ้นเรื่อย ๆ จนถึงเที่ยง ในช่วงบ่ายแดดจะอ้อมไปยังหลังบ้าน ทำให้ช่วงบ่ายอากาศภายในบ้านจะเย็นลงจากเดิม และหน้าบ้านจะร่ม ทำให้สามารถทำกิจกรรมหน้าบ้านได้สะดวก เหมาะกับคนที่ชอบทำกิจกรรมกลางแจ้งเป็นอย่างยิ่ง 

      แต่หากท่านรู้สึกว่าการหันประตูมายังทิศนี้จะทำให้ร้อนเกินไป ก็สามารถวางชายคาบ้านให้ยื่นออกมายาวหน่อย ให้สามารถบดบังแสงแดดที่จะส่องเข้าตัวบ้านตรง ๆ และอาจปลูกต้นไม้ด้านหน้าให้ช่วยพรางแสงได้นะ

      ส่วนในเรื่องของฮวงจุ้ย การหันประตูไปยังทิศตะวันออก จะช่วยในเรื่องของความรักและความปรองดองในครอบครัว  รวมถึงในเรื่องของการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น 

หันประตูบ้านทิศตะวันตก

       ทิศตะวันตก เป็นทิศที่เมื่อหันประตูบ้านไปจะได้รับแสงแดดมากที่สุด ทำให้มีความร้อนมากที่สุดในสามทิศที่กล่าวมา เพราะจะได้รับแสงแดดจัดตั้งแต่ช่วงบ่ายจนถึงช่วงเย็น เหมาะกับท่านที่ต้องออกไปทำงานในช่วงบ่ายถึงดึก เพราะไอร้อนภายในห้องจะหายไปหมดพอดี แต่ข้อดีของการหันประตูบ้านไปยังทิศนี้ คือจะมีลมพัดเข้ามาตลอด ทำให้ห้องไม่อับ ทั้งยังถูกใจคุณแม่บ้านที่ต้องใช้เวลาในการซักและตากเสื้อผ้าอีกด้วย 

       และหากท่านต้องการให้แสงส่องเข้าภายในบ้านได้น้อย ก็สามารถปลูกต้นไม้ที่หน้าบ้านเพื่อพรางแสงด้านหน้า หรือให้ชายคาของบ้านมีระยะห่างจากประตูบ้าน เพื่อให้แสงแดดไม่สามารถส่องเข้าภายในบ้านตรง ๆ ได้นั่นเอง

       ในเรื่องของฮวงจุ้ย เชื่อว่าการหันประตูบ้านมายังทิศนี้จะช่วยในเรื่องของทายาท และลูกหลาน เพราะเป็นทิศที่ได้รับแสงได้ดีมาก จึงเชื่อว่าจะนำมาแสงสว่างและความเป็นมงคลเข้ามาสู่ผู้อยู่อาศัย แต่อีกในนนัยหนึ่งกลับกล่าวว่า ความร้อนที่มาจะนำพามาซึ่งอุปสรรคที่ติดขัด ซึ่งสามารถแก้เคล็ดได้ ด้วยการแขวนกระจกหรือสิ่งที่สามารถสะท้อนแสงได้ไว้เหนือประตู จะสามารถช่วยสะท้อนพลังงานที่ไม่ดีออกไปได้นั่นเอง

สรุปเรื่อง ทิศประตูบ้าน

       การหันประตูไปยังทิศที่ดี ย่อมนำสิ่งที่ดีมายังผู้อยู่อาศัยได้ ไม่ใช่แค่ในแง่ของความเชื่อ แต่ในหลักวิทยาศาสตร์เองก็สอดคล้องกับความเชื่อบางอย่างในเรื่องนี้ เช่นการหันประตูบ้านไปยังทิศเหนือหรือทิศตะวันออก ที่สามารถจัดการกับปัญหาความร้อนจะแสงอาทิตย์ได้ดีที่สุด เพราะเป็นทิศที่แสงส่องเข้าน้อย จึงทำให้บ้านไปร้อนอบอ้าวเท่ากับทิศอื่น ๆ ที่กล่าวมา สอดคล้องกับความเชื่อเรื่องฮวงจุ้ยของจีน ที่กล่าวว่าผู้อยู่อาศัยภายในบ้านจะร่มเย็น และนำพามาซึ่งความสุขนั่นเอง 

       แต่ไม่ว่าจะหันบ้านทิศไหน ก็ย่อมมีข้อดีในตัวของมันเองเสมอ และหากท่านกำลังมองหาแบบบ้านพร้อมสร้างสวย ๆ ที่ท่านสามารถคุมทั้งในเรื่องของเวลา และงบประมาณในการก่อสร้างได้อย่างดีแล้วล่ะก็ แบบบ้านเพื่อประชาชนของเรา ก็มีแบบบ้านสำเร็จรูปสวย ๆ ให้ทุกท่านได้เลือกชม เลือกจับจองเป็นเจ้าของได้หลายหลายสไตล์ตามงบประมาณที่ท่านต้องการ ไม่ว่าจะเป็นครอบครัวเล็กหรือครอบครัวใหญ่ เราก็มีแบบบ้านพร้อมสร้างที่ตอบโจทย์ทุกท่าน ด้วยเป็นบ้านที่ถูกวางแปลนมาอย่างดี ทำให้ไม่ว่าจะวางหันหน้าไปทิศไหน ก็ถูกใจผู้อยู่อาศัยได้อย่างแน่นอน

Button Table
ดูแบบบ้านเพิ่มเติม ติดต่อเรื่องแบบบ้าน

       เว็บไซต์แบบบ้านสำเร็จรูป รวมแบบบ้านสำเร็จรูปพร้อมสร้างหลากหลายสไตล์ ให้ท่านได้เลือกตามความต้องการ ทั้งแบบบ้านสำเร็จรูปสไตล์โมเดิร์น แบบบ้านสำเร็จรูปสไตล์ปั้นหยา แบบบ้านสำเร็จรูปสไตล์มินิมอล แบบบ้านสำเร็จรูปสไตล์นอร์ดิก แบบบ้านสำเร็จรูปสไตล์ทรงกล่อง แบบบ้านสำเร็จรูปประหยัดงบประมาณ พร้อมฟังก์ชันการใช้งานที่หลากหลายรูปแบบและมีทั้งแบบที่มีโรงจอดรถในตัว            

       สามารถค้นหาแบบบ้านสำเร็จรูปตามงบประมาณของท่านตามแบบตามสไตล์ที่ท่านต้องการ และตามแบบแปลนที่ท่านชื่นชอบ แบบบ้านสำเร็จรูปทุกหลังได้รับการออกแบบจากทีมงานมืออาชีพ พร้อมเอกสารรับรองได้ที่แบบบ้านเพื่อประชาชน